Friday, July 20, 2012

กระทรวงพาณิชย์ จัดทำแผนแม่บท มุ่งเน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้า ทั้งภายในและระหว่างประเทศ ให้เติบโต ขยายตัว อย่างมีเสถียรภาพและสร้างสมดุลภายในประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ จัดทำแผนแม่บท มุ่งเน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้า ทั้งภายในและระหว่างประเทศ ให้เติบโต ขยายตัว อย่างมีเสถียรภาพและสร้างสมดุลภายในประเทศ พร้อมดูแลเสถียรภาพราคาสินค้าให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงแผนแม่บทกระทรวงพาณิชย์ พ.ศ.2555-2564 ว่า จะมุ่งเน้นผลักดันให้เศรษฐกิจการค้าของประเทศมีความก้าวหน้าอย่างมั่นคง เป็นธรรม ยั่งยืนและมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลง เพื่อความอยู่ดีมีสุขของคนทั้งประเทศ โดยสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์จะเป็นแกนกลางในการขับเคลื่อนร่วมกับหน่วยงาน ภายในกระทรวงและเชื่อมโยงกับภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคประชาชนผ่าน ยุทธศาสตร์ที่สำคัญ 5 ประการ ได้แก่ การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการและวิสาหกิจ (Smart Enterprise) การใช้อาเซียนเป็นฐานไปสู่เวทีโลก (ASEAN One) การยกระดับประเทศไปสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่า (Value Creation Economy) การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการแข่งขันและมีความเป็นธรรม (Pro Competitive Environment) และ การส่งเสริมและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการค้า (New Trade Infrastructure) โดยจะนำยุทธศาสตร์ดังกล่าวใช้เป็นกรอบนโยบายด้านการพาณิชย์ของไทย ที่จะมุ่งเน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้า ทั้งภายในและระหว่างประเทศ ให้เติบโต ขยายตัวไปอย่างมีเสถียรภาพและสร้างสมดุลภายในประเทศ โดยตั้งเป้าการบริโภคภายในประเทศขยายตัวร้อยละ 60 จากเดิมที่ร้อยละ 54 ขณะที่การส่งออกไปยังต่างประเทศที่เติบโตร้อยละ 67 ควรจะลดลงเหลือร้อยละ
Related posts:
กระทรวงพาณิชย์ จับกุมผู้ค้าทรายบรรจุถุงจำหน่ายราคาสูงเกินกว่าปกติ หลังตรวจสอบพบค้ากำไรเกินควร
กระทรวงพาณิชย์ ดูแลสินค้าช่วงสถานการณ์น้ำท่วม สั่งห้ามกักตุนและฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าราคาสูงกว่าปกติ
กระทรวงพาณิชย์ เร่งประสานผู้ประกอบการ ให้ผลิตสินค้าจำเป็นออกวางจำหน่ายให้เพียงพอกับความต้องการ หลังประชาชนแห่ซื้อไปบริจาคและกักตุน
กระทรวงพาณิชย์ เตือนหากมีการลักลอบนำข้าวต่างชาติมาสวมสิทธิสามารถตรวจสอบ DNA ได้ มั่นใจโครงการรับจำนำข้าวปีนี้จะราบรื่น
กระทรวงพาณิชย์ จับมือ กระทรวงศึกษาธิการ เร่งสร้างความเข้าใจแก่ภาคประชาชนในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
กระทรวงพาณิชย์ เตรียมใช้งบกว่า 2,000 ล้านบาท เดินหน้าจัดงานธงฟ้าทั่วประเทศ
กระทรวงพาณิชย์ ประเมินผลผลิตสุกรจะกลับสู่ภาวะปกติในต้นเดือนก.ค.นี้
กระทรวงพาณิชย์ คาดเงินสะพัดในช่วงของการหาเสียงเลือกตั้ง จะเป็นตัวกดดันให้อัตราเงินเฟ้อเดือนมิถุนายน ยังอยู่ในระดับสูง
กระทรวงพาณิชย์ เผย ดัชนีราคาผู้บริโภคประจำเดือนพฤษภาคม 2554 ปรับตัวสูงขึ้นร้อยละ 4.19
กระทรวงพาณิชย์ เตรียมรายงานสถานการณ์ราคาสินค้าต่อที่ประชุมครม.ในวันพรุ่งนี้
กระทรวงพาณิชย์ เตรียมจัดมหกรรมลดค่าครองชีพให้กับประชาชนทั่วประเทศ ตั้งเป้าช่วยลดภาระค่าครองชีพได้กว่า 600 ล้านบาท พร้อมดูแลอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบ 3.2 3.7
กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันไม่มีการปรับขึ้นราคาสินค้าในขณะนี้ พร้อมเตือนผู้ผลิตที่ลักลอบปรับลดขนาดบรรจุภัณฑ์ จะถูกดำเนินคดีหากไม่แจ้งขออนุมัติตั้งราคาจากกรมการค้าภายใน
กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอให้คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติพิจารณาปรับลดราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดลงขวดละ 5 บาทหรือจากขวดละ 47 บาทเหลือ 42 บาท
กระทรวงพาณิชย์ เผยยอดส่งออก 4 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 27.39 มูลค่ากว่า 74,438 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
กระทรวงพาณิชย์ เผย ราคาข้าวในประเทศขณะนี้ปรับตัวสูงขึ้นตันละ 8,200 8,300 บาท
กระทรวงพาณิชย์ จัดงานแสดงสินค้าแฟชั่นและเครื่องหนัง 20-24 เม.ย.นี้
กระทรวงพาณิชย์ เผยยอดการส่งออกเดือนมีนาคม สูงสุดเป็นประวัติการณ์
กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณามาตรการแก้ปัญหาปุ๋ยเคมีแพง พร้อมจัดทำปุ๋ยธงฟ้าราคาถูก 1 แสนตัน และขอเงินชดเชยส่วนต่างราคาปุ๋ยอีก 300 ล้านบาท
กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางผลักดันโครงการปุ๋ยธงฟ้าราคาถูกช่วยเกษตรกรในสัปดาห์หน้า
กระทรวงพาณิชย์ จัดงานมินิแฟร์ที่กัมพูชา เพื่อรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ หลังได้รับการรับรองความปลอดภัยจากทางการกัมพูชา
 See More..

บทความที่ได้รับความนิยม