Monday, January 9, 2012

รฟท.รับฟังความเห็นโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่

การรถไฟแห่งประเทศไทยเปิดรับฟังความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและแนวเส้นทางโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่ บ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 336 กิโลเมตร (16 พฤศจิกายน 2554) เวทีรับฟังความเห็นครั้งนี้จัดขึ้นที่จังหวัดมหาสารคาม เพื่อนำเสนอข้อมูล รายละเอียด และแนวเส้นทางที่เหมาะสมของโครงการฯ พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ โดยมีนายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานเปิดงานสัมมนาฯ มีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรธุรกิจเอกชน องค์กรพัฒนาเอกชน สถาบันการศึกษา ผู้นำทางศาสนา และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมสัมมนา โครงการก่อสร้างรถไฟสายใหม่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางสู่ตอนบน ได้ริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2532 คณะทำงานได้ดำเนินการทบทวนผลการศึกษาความเหมาะสมให้สอดคล้องกับสภาพปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง โดยมีการพิจารณาแนวเส้นทางต่างๆ ไว้ 4 เส้นทาง จากการศึกษาเปรียบเทียบโดยละเอียดพบว่า แนวเส้นทางเลือกที่ 4 บ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม มีความเหมาะสมสูงสุด โดยมีลักษณะโดดเด่นทางด้านวิศวกรรมและจราจร ที่สามารถเชื่อมต่อกับแนวเส้นทางรถไฟปัจจุบันได้ง่าย สภาพเส้นทางและระยะทางมีความเหมาะสม สามารถวาง ระบบปฏิบัติการเดินรถและระบบอาณัติสัญญาณได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเป็นเส้นทางที่มีปริมาณสินค้าและผู้โดยสารมาก ส่วนด้านเศรษฐกิจและการลงทุน ให้ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ สูงกว่าแนวเส้นทางอื่นๆ รวมทั้งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชนน้อยกว่าแนวเส้นทางเลือกอื่นๆ โดยแนวเส้นทางนี้จะครอบคลุมพื้นที่ 5 จังหวัด 14 [...]
No related posts.  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม