Monday, January 9, 2012

สสจ.สุรินทร์ ห่วงใยเตือนภัยไข้ฉี่หนูหลังน้ำลด

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ เตือนประชาชนให้ระวังโรคฉี่หนูหลังน้ำลด โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่สัมผัสน้ำและกลุ่มเกษตรกร นายพีรศักดิ์ ผลพฤกษา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ มีความห่วงใยประชาชนหลังน้ำลด ให้ระวังโรคฉี่หนูโดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่สัมผัสน้ำและกลุ่มเกษตรกร โรคฉี่หนูเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งถูกปล่อยออกมากับปัสสาวะของหนูหรือสัตว์ที่ติดเชื้อและปนเปื้อนอยู่ตามน้ำ ดิน ทรายเปียกชื้น หรือพืชผัก เชื้อสามารถเข้าสู่ร่างกายทางผิวหนังตามรอยแผล และรอยขีดข่วน เยื่อบุของปาก ตา จมูก นอกจากนี้ ยังสามารถเข้าทางผิวหนังปกติที่เปียกชุ่ม คนอาจติดโรคจากการสัมผัสเชื้อในปัสสาวะสัตว์ หรือเนื้อสัตว์ที่ปนเปื้อนเชื้อโดยตรง หรือติดโดยอ้อมขณะว่ายน้ำ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ กล่าวอีกว่า การป้องกันโรคดังกล่าวควรปฏิบัติ ดังนี้ กำจัดหนูทุกชนิดและทุกวิธี ระวังอย่าสัมผัสหนูโดยตรง หากนำหนูมาประกอบอาหารต้องทำให้สุกด้วยความร้อน เช่น ต้ม นึ่ง ย่าง คั่ว ก่อนรับประทาน ปกปิดอาหาร ระวังน้ำดื่มน้ำใช้ให้มิดชิดเพื่อไม่ให้หนูฉี่ใส่ จัดสภาพบ้านเรือนแวดล้อมให้สะอาด อุดช่องทางเข้าออกของหนู กำจัดขยะทุกวัน ท่อระบายน้ำอย่าให้มีขยะหรือเศษอาหารตกค้าง ทำความสะอาดคอกสัตว์เลี้ยง เช่น วัว ควาย หมู ม้า ไม่ควรเหยียบย่ำปัสสาวะของสัตว์เหล่านี้ เพราะอาจมีเชื้อโรคไข้ฉี่หนู ถ้าต้องสัมผัสน้ำที่ไม่ใช่การอาบน้ำปกติควรใส่รองเท้าบูธหรือลงน้ำแล้วรีบขึ้นมาล้างบริเวณที่ถูกน้ำให้สะอาด ฟอกสบู่ซับให้แห้ง ถ้ามีบาดแผลห้ามบริเวณแผลถูกน้ำเด็ดขาด [...]
No related posts.  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม