Saturday, March 3, 2012

สธ.สงขลาเตือนระวังเยาวชนใช้ยาน้ำแก้ไอไม่ถูกต้อง

สำนัก งานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา เป็นห่วงเยาวชนใช้ยาน้ำแก้ไอเป็นส่วนผสมของยาเสพติด เตือนผู้ปกครองร่วมดูแลบุตรหลาน สังเกตการใช้ยาน้ำแก้ไอโดยไม่เจ็บป่วย นายแพทย์ศิริชัย ลีวรรณนภาใส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ในปัจจุบันมีเยาวชนได้นำยาแก้ไอเป็นส่วนผสมของยาเสพติด ทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพและปัญหาทางสังคม ดังนั้น พ่อแม่ผู้ปกครอง ควรมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด โดยสังเกตบุตรหลานที่ใช้ยาน้ำแก้ไอมากผิดปกติ หรือใช้ยาน้ำแก้ไอโดยไม่เจ็บป่วย สามารถขอคำปรึกษาได้ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านทุกแห่ง ในการดำเนินการควบคุมการใช้ยาน้ำแก้ไอ ประเภทที่มีส่วนประกอบของสารที่วัยรุ่นนำไปผสมเป็นยาเสพติดนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาได้เร่งรัดและขอความร่วมมือผู้นำเข้า ผู้ผลิตและผู้จำหน่าย ให้มีการควบคุมการจำหน่ายและปฏิบัติตามกฎหมาย ถือปฏิบัติตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและเรื่องการควบคุมการจำหน่าย กลุ่มยาน้ำแก้ไอดังกล่าว ทั้งนี้ หากผู้ผลิต นำเข้า และจำหน่ายไม่ปฏิบัติตามประกาศข้างต้น หากมีการร้องเรียนจากประชาชนและตรวจพบการกระทำผิด จะมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป นายแพทย์ศิริชัย ลีวรรณนภาใส กล่าวด้วยว่า เยาวชนควรหลีกเลี่ยงสารเสพติดทุกชนิด และไม่ควรใช้ยาทุกประเภทในทางที่ผิด เพราะอาจจะทำให้ได้รับผลข้างเคียงจากตัวยาที่บั่นทอนสุขภาพ ควรหันมาสร้างสุขภาพให้แข็งแรง โดยออกกำลังกายสม่ำเสมอ กินอาหารถูกหลักและมีประโยชน์ และร่วมดูแลสิ่งแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อสุขภาพร่วมกับครอบครัว และชุมชน ทั้งนี้ พ่อแม่ ผู้ปกครองควรร่วมเฝ้าระวังดูแลบุตรหลาน ในการใช้ยาอย่างเหมาะสม และร่วมสร้างความอบอุ่นของครอบครัว เป็นเกราะป้องกันยาเสพติดอีกทางหนึ่ง ข้อมูลข่าวและที่มา ผู้สื่อข่าว : สงขลา (สวท.)/สุธิดา พฤกษ์อุดม   Rewriter : [...]
Related posts:
จังหวัดสงขลาเปิดโครงการตรวจสุขภาพและหน่วยแพทย์พระราชทานเคลื่อนที่
สสจ.สงขลา จัดทีมออกรณรงค์ป้องกันโรคระบบทางเดินอาหารในเด็กนักเรียน
สมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้ ขยายเวลาจำหน่ายเนื้อหมูราคาพิเศษช่วยเหลือประชาชน
สธ.สงขลา ร่วมกิจกรรมโครงการตรวจสุขภาพและหน่วยแพทย์พระราชทานเคลื่อนที่ สำหรับพระภิกษุ สมเณรฯ
สสจ.สงขลา ผลักดันสุขภาพด้านโภชนาการสมวัย ภายใต้โครงการ “ โภชนาการ สมวัยใส่ใจเด็กสงขลา”
สสจ.สงขลา ร่วมกับสปสช.เขต 12 สงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดพิธีมอบโล่รางวัลการประกวดนวัตกรรมชุมชน
นักวิชาการสถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง จ.สงขลา ลงพื้นที่ตรวจสอบคลองอู่ตะเภา
สธ.สงขลา ออกบูธบริการตรวจวัดดัชนีมวลกายส่งเสริมลดอ้วน ลดพุง ลดโรคเรื้อรังในงานประจำปีและงานกาชาดจ.สงขลา เริ่มเย็นวันนี้
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา แนะประชาชนสร้างภูมิคุ้มกันในครอบครัวป้องกันปัญหายาเสพติด
สธ.สงขลา เชิญชวนร่วมป้องกันโรคขาดสารไอโอดีนในวันไอโอดีนแห่งชาติ(25มิถุนายน)
สสจ.สงขลา จัดประชุม อสม.ตามโครงการ อสม.ประชาธิปไตย
สสจ.สงขลา จัดเวทีประกวดผลงานด้านวัตกรรมสุขภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพบริการ และการแก้ไขปัญหา ส่งผลให้ประชาชนได้รับการดูแลสุขภาพที่ได้มาตรฐานและทั่วถึง
กงสุลใหญ่อินโดนีเซีย เยี่ยมชม สวท.สงขลา สานสัมพันธ์ไทย-อินโดนีเซีย
สธ.สงขลา รณรงค์ทำความสะอาดใหญ่ วันไข้เลือดออกอาเซี่ยน (ASEAN Dengue Day) 15 มิ.ย 54 เน้น ?กวาดให้เกลี้ยง ไม่เลี้ยงยุงลาย?
สธ.สงขลา รณรงค์ทำความสะอาดใหญ่ วันไข้เลือดออกอาเซี่ยน (ASEAN Dengue Day) 15 มิ.ย 54 เน้น ?กวาดให้เกลี้ยง ไม่เลี้ยงยุงลาย?
สธ.สงขลา ขอให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่
สธ.สงขลาเป็นห่วง แจ้งปชช.เร่งมือทำความสะอาด ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมทั้งภายในบ้านและบริเวณบ้าน ป้องกันโรคไข้เลือดออกระบาดอย่างต่อเนื่อง
สสจ.สงขลา จัดประกวดสุดยอดร้านอาหาร ส่งเสริมความปลอดภัยด้านอาหารแก่ผู้บริโภค พัฒนาสถานประกอบการอาหารให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน และส่งเสริมการบริหารอาหารที่ประทับใจแก่ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยว
สถานการณ์ก๊าซNGV ในพื้นที่ภาคใต้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลังจากรถบรรทุกสามารถเข้ารับก๊าซจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติจะนะได้
ไปรษณีย์หาดใหญ่จัดกิจกรรมร้องเพลงคาราโอเกะ สร้างสีสันให้กับผู้มาใช้บริการหลังช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์
 See More..

บทความที่ได้รับความนิยม