Friday, February 3, 2012

สาธารณสุขจังหวัดพะเยา แนะประชาชนดูแลสุขภาพตนเอง ในช่วงเปลี่ยนอากาศจากฤดูฝนเป็นฤดูหนาวและเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่อย่างต่อเนื่อง

แพทย์หญิงอารีย์ ตันบรรจง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ลักษณะอากาศของประเทศไทยตอนบนเปลี่ยนจากฤดูฝนเป็นฤดูหนาว เนื่องจากอิทธิพลของร่องความกดอากาศสูง ที่ส่งผลให้ลักษณะอากาศของประเทศไทย โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือมีอากาศหนาวเย็นลง โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา จึงมีความห่วงใยสุขภาพของประชาชนในจังหวัดพะเยา ที่มีโอกาสเจ็บป่วยด้วยโรคที่มาพร้อมกับอากาศหนาว โดยเฉพาะไข้หวัด ถือเป็นโรคหนึ่งที่พบได้บ่อยในช่วงอากาศหนาว และโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่ยังต้องเฝ้าระวัง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ไตวาย และโรคหัวใจ ทั้งนี้โรคปอดบวมที่เป็นโรคต่อเนื่อง จากโรคไข้หวัด หากดูแลรักษาไข้หวัดได้ไม่ดี ก็จะส่งผลให้เกิดอาการแทรกซ้อนตามมาได้ ดังนั้นทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา จึงขอแนะนำในการดูแลสุขภาพ เพื่อรับมือกับภัยหนาวให้แก่ประชาชน ดังนี้ 1).รักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ โดยรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพียงพอ และครบหมู่ ดื่มน้ำมากๆ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ 2).อยู่ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่เข้าไปในที่แออัดโดยเฉพาะช่วงที่มีการระบาดไข้หวัดใหญ่ 3).หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ดื่มสุรา 4).หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่ป่วยเป็นไข้หวัดอยู่ และไม่ควรใช้ของร่วมกัน 5).ล้างมือบ่อยๆเนื่องจากอาจไปสัมผัสเชื้อโรคที่อยู่ตามสิ่งของต่างๆ 6).ใส่เสื้อกันหนาว อุปกรณ์กันหนาว เพื่อรักษาร่างกายให้อบอุ่นในช่วงฤดูหนาว หรือช่วงที่มีอากาศเปลี่ยนแปลง และ 7).หากเป็นไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ ควรมีผ้าปิดปากและจมูกเวลาไอจาม ไม่คลุกคลีกับผู้อื่นและหมั่นล้างมือบ่อยๆ ข้อมูลข่าวและที่มา ผู้สื่อข่าว [...]
Related posts:
จังหวัดพะเยา ประชุมคณะกรรมการจริยธรรมประจำจังหวัด เพื่อร่วมกันพิจารณาการประกวด โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมดีเด่นของจังหวัดพะเยา
ผ.สวท.พะเยาร่วม กับหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดพะเยา นำเงินและสิ่งของร่วมบริจาคให้กับเด็กพิเศษ ทั้ง 9 ประเภทที่ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดพะเยา
ผลการเลือกตั้ง นายก อบจ.พะเยา อย่างไม่เป็นทางการ หมายเลข 1นายวรวิทย์ บุรณศิริ คว้าเก้าอี้ นายก อบจ.พะเยา ไปครอง
สมาคมนักศึกษา เก่ามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ร่วมกับ บริษัทไปรษณีไทย จำกัด และสมาคมสหพันธ์ จัดทำดวงตราไปรษณียากรเฉลิมพระเกียรติที่ระลึก 111 ปี สมเด็จย่า
จังหวัดพะเยา สัมมนาทางวิชาการเรื่อง การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์เพื่อผลสัมฤทธิ์ต่อการพัฒนาจังหวัด
สำนักงานประกันสังคม เพิ่มสิทธิประโยชน์บริการทางการแพทย์กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน ผู้ประกันตนเข้ารับการรักษาโรงพยาบาลอื่น ซึ่งไม่ใช่โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิได้ไม่
เหล่ากาชาด จ.ราชบุรี แจ้งกำหนดการรับบริจาคโลหิต ประจำเดือน พ.ย. 54
ร.ร.นวมินทราชูทิศทักษิณ ร่วมกับ สวท.สงขลา จัดตั้งศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัย
สาธารณสุขจังหวัดพะเยา แนะประชาชนเตรียมพร้อมรับมือกับภัยน้ำท่วมโดยเฉพาะเรื่องการจัดการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม เมื่อเกิดน้ำท่วม เพื่อป้องกันโรคระบาดที่อาจเกิดขึ้น
ตำรวจภูธร จ.ตาก มอบสิ่งของให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ จ.นครสวรรค์
สาธารณสุขจังหวัดพะเยา แนะประชาชนเตรียมพร้อมรับมือกับภัยน้ำท่วมโดยเฉพาะเรื่องการจัดการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม เมื่อเกิดน้ำท่วม เพื่อป้องกันโรคระบาดที่อาจเกิดขึ้น
มหกรรมกีฬาท้องถิ่น “ไทคัพ” รอบคัดเลือกจังหวัดพะเยา ทำพิธีปิดเรียบร้อย พร้อมมอบถ้วยรางวัลแก่นักกีฬาที่ชนะเลิศด้านต่างๆ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพะเยา ร่วมกับชมรมวิทยุชุมชนจังหวัดพะเยา จัดโครงการ “รวมน้ำใจสื่อมวลชนช่วยน้ำท่วม”
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพะเยา ร่วมกับชมรมวิทยุชุมชนจังหวัดพะเยา จัดโครงการ “รวมน้ำใจสื่อมวลชนช่วยน้ำท่วม”
สวท.พะเยาเชิญสื่อมวลชนและผู้ประกอบการร่วมเสวนาโครงการส่งเสริมความรู้ผู้ประกอบการในกลุ่มจังหวัด
สาธารณสุขจังหวัดพะเยา เตือนผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็กป้องกันโรคมือเท้าปากซึ่งพบมากในเด็กก่อนวัยเรียน
สวท.พะเยา เตรียมระดมสมองผู้ที่อยู่ในวงการสื่อวิทยุจังหวัดพะเยา จัดกิจกรรม ?สานสัมพันธ์คนวิทยุ? ในวันพรุ่งนี้ ตามโครงการการมีส่วนร่วมภาคประชาชน ประจำปี 2554 ณ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดพะเยา
สาธารณสุขจังหวัดพะเยา รณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลกปี 2554
สวท.พะเยา ออกสำรวจความพึงพอใจของประชาชนในพื้นที่ 4 อำเภอ
สถานีวิทยุ สวท.พะเยา สร้างแนวคิดมีจิตสาธารณะให้เด็กในวันเด็กแห่งชาติ
 See More..

บทความที่ได้รับความนิยม